อาหารประเภทใด ไม่ควร ถวายพระ

by khwamchuea
0 comment
อาหารประเภทใด ไม่ควร ถวายพระ

การตักบาตรทำบุญนั้นถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่งดงาม สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีพระภิกษุและสามเณรเดินออกบิณฑบาตเพื่อรับทานจากชาวบ้านที่ได้มีการจัดเตรียมข้าวปลาอาหารไว้สำหรับถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อเป็น อานิสงส์ เพิ่มพูนผลบุญให้กับตนเองและครอบครัว ได้พบเจอกับความสุขความเจริญมากยิ่งขึ้น โดยชาวไทยเชื้อสายพุทธมีความเชื่อกันว่าการตักบาตรนั้นถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่จะช่วยเสริมความเป็นมงคล และช่วยให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารที่นำมาใส่บาตรนั้น ก็ต้องผ่านการเลือกสรรมาเป็นอย่างดี

วันนี้เราจึงรวบรวม อาหารประเภทใด ไม่ควร ถวายพระ มาฝากกัน จะมีประเภทใดบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

  1. เพื่อให้ได้ อานิสงส์ จากการใส่บาตรอย่างเต็มที่ คุณต้องหลีกเลี่ยง อาหารประเภทใด ไม่ควรถวายพระ อันดับแรกเลย คือ เนื้อสัตว์ต้องห้ามตามบัญญัติทั้ง 10 ชนิด เพราะโดยตามหลักทางศาสนาแล้ว พระภิกษุหรือสามเณร สามารถฉันเนื้อได้ไม่ผิดวินัยสงฆ์ แต่มีเนื้อบางประเภทที่เป็นของต้องห้าม เช่น เนื้องู เนื้อหมี เนื้อหมา เนื้อเสือโคร่ง เนื้อช้าง เนื้อม้า เป็นต้น
  2. อาหารประเภทใด ไม่ควรถวายพระ คือ ข้าวสารอาหารแห้ง เพราะตามหลักวินัยของสงฆ์แล้วได้มีการระบุไว้ว่า พระภิกษุหรือสามเณร ไม่สามารถเข้าครัวและปรุงอาหารฉันเองได้ ซึ่งข้าวสารอาหารแห้งนั้นก็รวมไปถึงอาหารประเภทกึ่งสำเร็จรูป อีกด้วย เพราะมีผู้คนไม่น้อยเลยที่ถวายข้าวสารอาหารแห้งให้กับพระ ถ้าอยากได้ อานิสงส์ จากการใส่บาตร และไม่เป็นการส่งเสริมให้พระทำผิดวินัยแนะนำให้ถวายอาหารที่สามารถฉันได้ทันที
  3. อาหารที่ไม่ควร ถวายพระ อีกหนึ่งชนิดหนึ่ง คือธัญพืชหรือผลไม้ที่มีเมล็ด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งของที่ไม่ควรนำมาใส่บาตร เพราะเชื่อกันว่าเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นยังมีชีวิตที่สามารถนำไปปลูกให้มีการเจริญเติบโตงอกเงยได้ตามธรรมชาตินั่นเอง
  4. นอกจากนี้ อาหารประเภทใด ไม่ควรถวายพระ อีกหนึ่งชนิดคืออาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและกะทิเป็นส่วนใหญ่ เพราะโดยปกติแล้วพระภิกษุหรือสามเณรนั้นไม่ได้มีกิจกรรมที่จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี อาหารประเภทนี้จึงอาจทำร้ายสุขภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดโรคเกี่ยวกับไขมันควรงดอาหารประเภทนี้จะดีที่สุด แทนที่จะได้ อานิสงส์ จากการทำบุญ กลับกลายเป็นการทำร้ายสุขภาพให้กับพระภิกษุและสามเณรทางอ้อม 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ อาหารประเภทใด ไม่ควรถวายพระ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าจุดประสงค์ของการใส่บาตรคือ อานิสงส์ ผลบุญ เพื่อนำไปหนุนนำดวงชะตาชีวิตให้มีความเจริญรุ่งเรือง และประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น อาหารที่จะนำมาใส่บาตรจึงควรผ่านการคัดกรองมาแล้วอย่างดีเพื่อไม่ให้เป็นการทำร้ายสุขภาพพระภิกษุหรือสามเณรทางอ้อม อีกทั้งยังลดการสนับสนุนไม่ให้กระทำผิดวินัยสงฆ์ลงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: ฮวงจุ้ยบ้าน

สิ่งที่คุณอาจชอบ