วันไหว้พระจันทร์

by khwamchuea
0 comment
วันไหว้พระจันทร์

ยังคงถือเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่เฒ่าตายายจวบจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีคนให้ความสำคัญกับการไหว้พระจันทร์กันมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และ ในเดือนกันยายน 2556 5 นี้ วันไหว้ พระจันทร์ตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2565 ซึ่งเป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจีน สำหรับชาวจีนนั้นยกให้เทศกาลนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขของครอบครัว โดยมีความสำคัญลองลองจากวันตรุษจีนและวันสารทจีนเลยทีเดียว ส่วนใหญ่แล้วจะอธิษฐานเพื่อขอโชคลาภและบารมีจากพลังจันทรา

วันนี้เราจึงรวบรวมความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์นี้มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างและพฤติกรรมจะเลย

  1. วันไหว้ พระจันทร์สำหรับชาวจีนนั้นยกให้เป็นเทศกาลใหญ่ที่รองจากตรุษจีนและวันสารทจีน หรือเป็นค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลอง และเป็นการ อธิษฐานขอโชคลาภ ความสำเร็จรวมไปถึงความอุดมสมบูรณ์ให้เกิดขึ้นกับคุณและสมาชิกภายในครอบครัวให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขนั่นเอง โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์เกิดขึ้นในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง เทศกาลนี้จะเป็นเหมือนกันรวมญาติพบปะสังสรรค์ รวมไปถึงการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งค่ำคืนที่เพิ่มสีสันให้กับคืน วันไหว้ พระจันทร์นั้นมีความสวยงามและมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น
  2. สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลไหว้พระจันทร์ คือขนมไหว้พระจันทร์ หรือมีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า ขนมเย่ว์ปิ่ง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวจีนเชื่อว่าขนมไหว้พระจันทร์นี้จะใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ผู้ดูแลการเกษตรประจำฤดูสารทของชาวจีนนั่นเอง  โดยพิธีเซ่นไหว้นี้จะทำขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น เมื่อเส้นไหว้เสร็จส่วนใหญ่ก็จะนำขนมไหว้พระจันทร์นั้นไปแจกจ่ายให้กับญาติพี่น้องหรือเพื่อนบ้านเพื่อเป็นการผูกสัมพันธไมตรี ให้มีความสมานฉันท์และแน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 
  3. ใน วันไหว้ พระจันทร์ นอกจากจะ อธิษฐานขอโชคลาภ แล้วยังเชื่อกันว่าส่วนใหญ่แล้วนิยมขอพรในเรื่องของความรัก สำหรับชาวจีนจะมีความเชื่อกันว่าเทพเจ้าหลายองค์จะมีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้เช่นเทพเจ้าฉางเอ๋อ ซึ่งถือเป็นเทพแห่งดวงจันทร์ที่ทรงคุณธรรม ช่วยดลบันดาลในเรื่องของความสวยงามและความมีเสน่ห์ให้กับผู้คน เฒ่าจันทรา เป็นกามเทพชาวจีน เน้นในการขอพรเรื่องของความรัก ผู้ใดที่มีปัญหาหรืออาจโชคทางด้านความรักเชื่อกันว่าถ้าหากขอพรกับเฒ่าจันทราจะช่วยให้คุณสมหวังใจมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเทพไท้อิมแชกุง ที่ช่วยคุ้มครองดวงชะตาให้คุณประสบแต่ความสุขความเจริญ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า วันไหว้ พระจันทร์ นี้ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญสำหรับชาวจีนอย่างมาก เป็นเทศกาลที่ช่วยเพิ่มสีสันและสร้างความสัมพันธ์อันดีงามให้กับสมาชิกภายในครอบครัวให้มีความสุขมากยิ่งขึ้นรวมไปถึงเป็นเทศกาลที่หลายคน มัก อธิษฐานขอโชคลาภ และความสำเร็จให้บังเกิดแก่ชีวิต รวมไปถึงมีความเจริญในหน้าที่การงาน และมีความรักที่ดี เป็นต้น สำหรับใครที่มีความเชื่อมั่นในพลังของแสงจันทรานี้ สามารถ ไหว้ขอพรพระจันทร์ในวันดังกล่าวข้างต้นกันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: ยันต์เสือหัวขาด

สิ่งที่คุณอาจชอบ