ไหว้ศาลตายาย

by khwamchuea
0 comment
ไหว้ศาลตายาย

การไหว้ศาลนั้นเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงรุ่นปัจจุบันก็ยังคงมีคนสานต่อความเชื่อเหล่านี้ ว่าการไหว้ศาลพระภูมิและการ ไหว้ศาลตายาย ซึ่งเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยปกปักรักษาให้คนภายในบ้านนั้นอยู่อย่างปลอดภัย นั้น จะช่วยหนุนนำและส่งเสริมให้คุณพบเจอแต่ความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรมักไร้อุปสรรค และประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย สำหรับวันนี้เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญต่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยปกป้องคุ้มครองบ้าน จึงมีวิธีการไหว้ศาลที่ถูกต้องมาฝากกัน

จะไหว้ศาลตายายอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

ไหว้ศาลตายาย
  1. การ ไหว้ ศาลตายาย ที่ถูกต้อง เริ่มต้นที่การตั้งศาล ตามความเชื่อแล้วการตั้งศาลนี้ ทำขึ้นเพื่อเป็นการอัญเชิญดวงวิญญาณของเจ้าที่ดินเก่าให้มาสถิตอยู่ในศาล เพื่อช่วยปกป้องคุ้มครองดูแลเจ้าของบ้านให้แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งก่อนที่คุณจะเริ่มตั้งศาลนั้นจะต้องเลือกพื้นที่ให้ถูกทิศทาง โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้โดยตรงเพื่อว่าชี้จุดที่เหมาะสม โดยห้ามตั้งไปในทิศตะวันตกอย่างเด็ดขาด และตัวศาลจะต้องไม่อยู่หลบมุม ไม่อยู่ในพื้นที่ ที่มีกลิ่นเหม็น เช่น ห้องน้ำ บ่อบำบัด และที่สำคัญจะต้องไม่ตั้งในตำแหน่งใต้คานบ้าน 
  2. ซึ่งการ ไหว้ ศาลตายาย ที่ถูกต้องนั้น ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ธูป 5 ดอก เริ่มจากการตั้งนะโม 3 จบ แล้วตามด้วยคาถาไหว้เจ้าที่ จากนั้นให้ทำการขอขมาและอธิษฐาน เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการไหว้ศาลที่ถูกต้อง 
  3. ในส่วนของ ไหว้ ศาลตายาย ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวาน ผลไม้รวมถึงหมากพลู และเครื่องดื่ม เช่น แกง ต้ม ขนมทองหยิบ ทองหยอด  เม็ดขนุน ผลไม้แนะนำใช้ส้ม 4 ผล กล้วย หรือผลไม้มงคลที่มีความหมายดี นอกจากนี้ อย่าลืมที่จะเตรียมดอกไม้หรือพวงมาลัยมาไหว้ด้วย
  4. หลังจากที่เราทำการ ไหว้ ศาลตายาย เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องมีการลาของไหว้ โดยวิธีที่ถูกต้องนั้นสามารถทำได้หลังจากที่ธูปหมดดอกแล้วหรือรอประมาณ 30 นาที ก็เริ่มลาของไหว้ได้เลย โดยให้ตั้งนะโม 3 จบ  แล้วกล่าวคำว่า เสสังมังคลัง ยาจามิ 

ซึ่งการไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยปกปักรักษาเราให้แคล้วคลาดปลอดภัยนั้น จะช่วยส่งเสริมและหนุนนำให้คุณมีกินมีใช้มากยิ่งขึ้น ทำอะไรก็มักจะประสบความสำเร็จได้ในเร็ววัน รวมไปถึง สามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยดี ถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับใครที่ดวงชะตาตกต่ำ ลองนำเคล็ดลับที่เรานำมาฝากในวันนี้ไปปรับใช้ดู รับรองว่าชีวิตของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: สีบ้านตามวันเกิด

สิ่งที่คุณอาจชอบ