วิธี ไหว้ จอมปลวก

by khwamchuea
0 comment
วิธี ไหว้ จอมปลวก

เมื่อพูดถึงเรื่องของความเชื่อแล้วต้องยอมรับเลยว่าสำหรับเราชาวไทยนั้นมีความเชื่อในหลากหลายเรื่อง ที่บางครั้งหลักทางวิทยาศาสตร์ไม่สามารถหาคำตอบได้ เป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณรุ่นปู่เฒ่าตายายส่งถ่ายทอดมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน จนทำให้ทุกวันนี้สังคมไทยมีความเชื่อแปลกๆเกิดขึ้นมากมาย อย่าง ความศรัทธา ในการไหว้จอมปลวก ก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผู้เฒ่าตายของเราได้บอกกล่าวไว้ว่า จอมปลวก นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำลาย เพราะอาจทำให้ดวงชะตาชีวิตของเรานั้นพบเจอกับเรื่องลี้ลับขึ้นได้ จนอาจถึงขั้นอันตรายถึงชีวิตเลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับตามหลักวิทยาศาสตร์ เธอบวกนั้นเป็นสัตว์ที่กัดกินบ้านเรือนโดยเฉพาะหลังไหนที่เป็นบ้านไม้ ปลวกจะแทะบ้านจนอาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม ความเชื่อและ ความศรัทธา เป็นสิ่งที่ไม่ควรลบหลู่ สำหรับใครที่มีความเชื่อในเรื่องนี้

วันนี้เราจึงมี วิธี ไหว้ จอมปลวก ที่ถูกต้องมาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

วิธี ไหว้ จอมปลวก
  1. คุณทราบหรือไม่ว่าจอมปลวกที่ขึ้นมาในบริเวณบ้านของคุณนั้นขึ้นในตำแหน่งไหนมีความหมายที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าตามความเชื่อของคนโบราณแล้วเชื่อว่าหากจอมปลวกขึ้นมาห้ามทำลาย โดยจะต้องมีพิธีการรับขวัญปลวกด้วยการนำผ้าแดงใหม่ไปพันล้อมรอบ และทำหลังคาเพื่อกันแดดกันฝนให้กับจอมปลวก นอกจากนี้ยังมีพิธีการเซ่นไหว้ วิธี ไหว้จอมปลวก ที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่บ้านหลังนั้นอีกด้วย เพราะมีความเชื่อว่า จอมปลวกนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ โดยจอมปลวกที่มีขนาดใหญ่จะมีสิ่งลี้ลับสถิตอยู่นั่นเอง
  2. โดยจอมปลวกที่ขึ้นอยู่ทางทิศตะวันออกนั้นมีความหมายถึงด้านเงินทอง หากจอมปลวกขึ้นในทางทิศใต้จะให้ความหมายถึงการได้รับของจากผู้ที่มีอำนาจบารมีสูงศักดิ์ หากพบว่าจอมปลวกขึ้นในทางทิศเหนือจะหมายถึงบุคคลภายในบ้านนั้นมีโอกาสที่จะเป็นใหญ่เป็นโตและมีชื่อเสียง หรือรวมไปถึงจอมปลวกที่ขึ้นทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่มีความหมายถึงการมีความสุขและมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือจอมปลวกที่ขึ้นในทิศตะวันออกเฉียงใต้จะหมายถึงให้ระวังเกิดเพลิงไหม้บ้าน นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและ ความศรัทธา ส่วนบุคคล
  3. ส่วนใครที่มี ความศรัทธา ในเรื่องของจอมปลวกนี้ จะมร วิธี ไหว้จอมปลวก หรือมีข้อห้ามไม่ต้องระมัดระวัง คือห้ามปัสสาวะลดจอมปลวกหรือห้ามถ่มน้ำลายใส่โดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าจะเกิดอาถรรพ์ และเกิดเหตุร้ายกับคนภายในบ้านขึ้นได้ ห้ามสร้างบ้านทับหรือคอมกับจอมปลวกเก่า โดยเชื่อว่าบริเวณเหล่านั้นจะมีอาถรรพ์อยู่จึงหากสร้างทัพจอมปลวกไป คนโบราณมักมีความเชื่อว่าจะทำให้เกิดความสัมพันธ์ภายในครอบครัว อยู่แล้วไม่มีความสุข ร้อนกายร้อนใจ เป็นต้น
  4. วิธี ไหว้จอมปลวก เพื่อขอพร แนะนำให้หาเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆเช่น ดอกไม้ธูป เทียน รวมไปถึงเครื่องหอม และอาหารนำไปเซ่นไหว้ หรือใครจะมีผ้าสีต่างๆไปพันไว้รอบจอมปลวกก็ได้ และอธิษฐานขอพรให้เกิดโชคลาภตามที่ต้องการ
  5. การไหว้จอมปลวก เพื่อขอโชคลาภให้นำเทียนดอกไม้ ที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่าขันธ์ 5  นำมาถวายจอมปลวกและอธิษฐานขอพรให้เกิดโชคลาภ และความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นแก่บ้านหลังนั้นเป็นต้น

นอกจากนี้หากใครที่เกิดเผลอไปทำความผิดอยู่ใกล้บริเวณจอมปลวก ไม่ว่าจะเป็นการถือถมน้ำลายใส่ในบริเวณจอมปลวก หรือเผลอไปทำลายจอมปลวกโดยไม่ตั้งใจ  วิธี ไหว้จอมปลวก เพื่อขอขมา พระแม่ธรณี ให้นำเอาเศษดินบริเวณจอมปลวกนั้นมาถึงที่บริเวณกระหม่อม เชื่อว่าจะทำให้อาการต่างๆเหล่านั้นเบาบางและทุเลาลงได้นั่นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามความเชื่อและ ความศรัทธาในจอมปลวกนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยทางหลักวิทยาศาสตร์หากใครที่มีความเชื่อก็สามารถปฏิบัติตามที่เรานำมาฝากกันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: วิธีไหว้แม่ย่านางรถ

สิ่งที่คุณอาจชอบ