เหล็กน้ำพี้

by khwamchuea
0 comment
เหล็กน้ำพี้

เมื่อพูดถึง เครื่องรางของขลัง ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับคนไทย ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศไทยที่ค่อนข้างย่ำแย่ในปัจจุบันจึงทำให้ หลายคนนั้นหันมามีที่พึ่งทางใจกันมากขึ้นมี เครื่องรางของขลัง ช่วยหนุนนำดวงชะตาให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึง เครื่องรางของขลัง บางชนิดมีพลังอานุภาพทางด้านเรียกโชคลาภเงินทอง จึงทำให้หลายคนนิยมบูชาติดตัวติดบ้านไว้เพื่อเป็นสิริมงคลนั้นเอง และอีกหนึ่งของที่เป็นสิริมงคลที่ไหนคนต่างหามาไว้ครอบครอง นั่นก็คือ เหล็กน้ำพี้ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งของดีที่มีตำนานความเชื่อสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน 

เหล็กน้ำพี้ มีตำนานที่เล่าขานกันมาตั้งแต่สมัยอดีต

ว่าถือเป็นอีกหนึ่ง เครื่องรางของขลัง ที่เป็นสิริมงคลควรค่าแก่การครอบครอง โดยแร่เหล็กนี้ นั้นเป็นสิ่งของล้ำค่าประจำเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่น่าอนุรักษ์ไว้ของชาวเมืองนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากที่เมืองอุตรดิตถ์ มีบ่อ เหล็ก น้ำพี้ ที่เป็นแหล่งแร่เหล็กที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำแร่เหล็กนี้ มาผลิตเป็นสินค้าประจำท้องถิ่นที่มีมูลค่าสูง สามารถดัดแปลงได้หลายรูปแบบ อาทิ  รูปสลัก อาวุธ เครื่องประดับ หรือรวมไปถึง เครื่องรางของขลัง ที่มีติดตัวไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง

เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของแร่เหล็กนี้ เชื่อว่ามีประโยชน์ สามารถนำมาใช้เป็น เครื่องมือศาสตราวุธในสมัยโบราณ ซึ่งลักษณะทั่วไปของแร่เหล็กนี้คือ เป็นเหล็กกล้าที่มีความสมบูรณ์ที่สุด เมื่อนำมาใช้เป็นศาสตราวุธจึงมีคุณภาพสูงมาก โดยมีหลักฐาน ในตำราพิชัยสงคราม ที่กล่าวถึงอานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ของธาตุนี้ ว่าสามารถทำลายอาถรรพ์เวทย์มนต์ได้ มีความแข็งแรงทนทาน ผู้ใดที่ใช้ศาสตราวุธนี้จะมีความคงกระพันชาตรี ใช้เป็นอาวุธจะเชื่อว่าแคล้วคลาดปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมเสน่ห์เมตตามหานิยม มีมนต์ขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์มาก เชื่อว่าแร่เหล็กที่นำมาประยุกต์ใช้เป็นศาสตราวุธนั้นจะมีเจ้าพ่อปกปักรักษา ซึ่งเป็นของที่หายาก และจัดว่าเป็นของสูงที่ควรเก็บรักษาเป็นอย่างดี

ในสมัยโบราณและการ เหล็ก น้ำพี้ นำมาใช้เป็นศาสตราวุธ ให้กับพระเจ้าแผ่นดิน เชื่อว่ามีอิทธิฤทธิ์สามารถช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ หรือเวทมนต์คาถาได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ที่ได้ครอบครองจะช่วยหนุนนำและส่งเสริมความเป็นสิริมงคล ให้กับชีวิตได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเหล็กกล้าที่มีความอัศจรรย์มีมนต์ขลังในตัวเองเหมือนเหล็กไหลเลยก็ว่าได้ 

จนทำให้ในปัจจุบันนี้มีคนนิยมนำเหล็กไหลมาทำเป็นวัตถุมงคล นอกจากนี้ยังมีการนำแร่เหล็ก มาใช้เป็นส่วนผสมในการทำพระเครื่องอีกด้วย จึงทำให้ได้ เครื่องรางของขลัง ที่มีพุทธานุภาพสูง ควรค่าแก่การครอบครองและเป็นสิริมงคลเสริมเสน่ห์เมตตามหานิยมได้เป็นอย่างดีด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบใน เครื่องรางของขลัง ต้องห้ามพลาดกับ เหล็ก น้ำพี้ เลย รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: ไหว้เทพเจ้ากวนอู

สิ่งที่คุณอาจชอบ