ไหว้แม่ย่านางรถ

by khwamchuea
0 comment
ไหว้แม่ย่านางรถ

มาพูดถึงแม่ย่านางรถแล้วก็เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและให้ความสำคัญกันอย่างดี ถือเป็นอีกหนึ่ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ใกล้ตัว เป็นเทพผู้พิทักษ์การเดินทาง ของเราในทุกที่ สำหรับคนไทยมีความเชื่อว่าแม่ย่านางเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ต้องเคารพบูชา จะช่วยให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย โดยแม่นางนั้นมีทั้งแม่ย่านางรถ แม่นางเรือ เมื่อกราบไหว้บูชาจะช่วยให้การเดินทางนั้นราบรื่น สำหรับใครที่มีความเชื่อใน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กราบ ไหว้แม่ย่านางรถ อยู่เป็นประจำ

วันนี้เราเคล็ดลับดีๆในการกราบ ไหว้แม่ย่านางรถ มาฝากกันจะเป็นอย่างไรบ้างนะเดี๋ยวตามไป

ไหว้แม่ย่านางรถ
  1. โดยประวัติและที่มาของการไหว้แม่ย่านาง นั้นเกิดจาก มีตำนานเล่าขานกันว่า สมัยก่อนนั้นได้มีกัปตันเรือผู้หญิงที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการเดินเรืออย่างมาก ออกไปครั้งใดก็ประสบความสำเร็จและปลอดภัยและราบรื่นกับมาเสมอ แต่อยู่มาวันหนึ่งเกิดอุบัติเหตุบนท้องทะเลเพราะมีพายุลูกใหญ่เกิดขึ้นทำให้เธอนั้นตกใจ และทำนายสถานการณ์ได้ว่าไม่ค่อยดีนักจึงรีบอธิษฐานถึง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทูลขอพระอินทร์ให้ไว้ชีวิต 
  2. ซึ่งพระอินทร์มีข้อแลกเปลี่ยนคือท่านจะยอมช่วยชีวิตลูกเรือทั้งหมด โดยแลกกับกัปตันเรือที่ต้องอยู่บนเรือลำนี้ไปตลอดกาล ซึ่งเธอก็รีบตกลงได้รับข้อเสนอทันที หลังจากที่ตกลงพายุก็สงบลงพร้อมกับกัปตันเรือได้หายไปตลอดกาล ความเสียสละในครั้งนี้ทำให้กัปตันเรือได้รับการยกย่องนับถือในฐานะแม่ย่านาง เป็นเทพคุ้มครองการเดินทาง ซึ่งก็ได้มีการกราบ ไหว้ แม่ย่านางรถ แม่ย่านางเรือ มาตลอดจนถึงปัจจุบัน
  3. โดยของ ไหว้ แม่ย่านางรถ นั้นประกอบไปด้วย ข้าวสวย 1 ถ้วย น้ำเปล่า 1 แก้ว หมาก พลู ยาเส้นสีฟัน 3 คำ ยาสูบ 3 มวน นอกจากนี้ยังมีผลไม้คือผลไม้มงคล 5 อย่างได้แก่ กล้วยน้ำว้าสุก  สับปะรด แก้วมังกร แอปเปิ้ลแดง และทับทิม เป็นต้น
  4. โดยผลไม้มงคลทั้งหลายเหล่านี้ที่นำมา ไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม่ย่านางรถ นั้นมีความหมายแตกต่างกัน ดังนี้ กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี หมายถึง ความเป็นสิริมงคล สับปะรดมีความเชื่อว่ามาช่วยเรียกโชคลาภเงินทองให้กับผู้ไหว้ แก้วมังกรมีความหมายในด้านความอุดมสมบูรณ์ ทับทิมแสดงถึงความสามัคคี ครอบครัวอบอุ่น รักใคร่กลมเกลียวกันดี และแอปเปิ้ลแดงหมายในเชิงสุขภาพ ช่วยดลบันดาลให้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น

ซึ่งขั้นตอนการไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่างการ ไหว้แม่ย่านาง นี้ได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมกันตั้งแต่ครั้งโบราณ โดยจะว่าอยู่ 2 ช่วงคือช่วงตรุษจีนและช่วงสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล หรือถึงเลิกตามสะดวก โดยปกติแล้ว การ ไหว้ แม่ย่านางรถ ใหญ่ อย่างเช่น รถทัวร์ ให้ไหว้ปีละ 2 ครั้ง รถยนต์ทั่วไปปีละ 1 ครั้ง นิยมไหว้ช่วงเช้าเวลา 07:09 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะต้องไม่เกิน 10.09 น. โดยคุณสามารถทำได้โดยการตัดเครื่องไหว้ทั้งหมดที่บริเวณหน้ารถและสตาร์ทเครื่องยนต์ บีบแตร 3 ที พร้อมทั้งจุดธูป 9 ดอกบอกถวายเฉพาะแม่ย่านางรถอย่างเดียวเท่านั้น เป็นต้น สำหรับใครที่มีความเชื่อและความศรัทธาใน สิ่งศักดิ์สิทธิ์  สามารถนำเคล็ดลับในการไหว้ แม่ย่านางรถ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ไปใช้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวกันได้เลย 

อ่านเพิ่มเติม: วิธีบูชาพญานาค

สิ่งที่คุณอาจชอบ