พระประจำวันเกิด

by khwamchuea
0 comment
พระประจำวันเกิด

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการกราบไหว้พระพุทธรูปนั้นเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่เฒ่าตายาย ที่ชื่อว่าไหว้พระขอพร นั้นเปรียบเสมือนการระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งยังเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ช่วยให้จิตใจสงบสุข มีสติรู้คิดอยู่ทุกขณะ การไหว้พระขอพรสามารถช่วยส่งเสริมให้คุณนั้นเจริญในหน้าที่การงาน มีความเป็นอยู่ที่ดี โดยเฉพาะการไหว้ พระประจำวันเกิด ที่มีความหมายและที่มาลึกซึ้ง สามารถเป็นหลักธรรมคำสอนให้แก่คนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

พระประจำวันเกิดแต่ละปางจะมีความหมายและมีความสำคัญอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

พระประจำวันเกิด
  1. พระ ประจำวันเกิด ของผู้ที่เกิด วันจันทร์ คือพระห้ามญาติหรือปางห้ามสมุทร ลักษณะโดยทั่วไปของพระปางนี้คือเป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในอิริยาบถยืน โดยยกทั้งสองพระหัตถ์ขึ้น โดยตั้งฝ่าพระหัตถ์ยื่นออกไปทางด้านหน้า มีที่มาจาก การที่ทั้งสองเมืองใหญ่อย่าง กรุงกบิลพัสดุ์และ กรุงเทวทหะ ได้มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน เรื่องการแย่งน้ำ ที่ใช้ทำมาหากิน ส่วนพระองค์ทรงตัดสินพระทัยเสด็จไปเจรจาห้ามศึก ให้เกิดความสูญเสียขึ้น ด้วยการแสดงอิทธิปาฏิหาริย์ต่างๆมากมายเช่นการห้ามฝน การห้ามพายุ การห้ามน้ำ การห้ามลมเป็นต้น จึงเป็นที่มาของพระปางห้ามญาติ
  2. พระ ประจำวันเกิด ของผู้ที่เกิดวันอังคาร ได้แก่ ปางไสยาสน์ ลักษณะโดยทั่วไปของพระพุทธรูปนี้คืออยู่ในอริยบทนอนตะแคงขวา โดยที่พระบาททั้งสองข้างซ้อนทับเสมอกัน โดยมีพระหัตถ์ขวาตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับพระเศียร ที่มาของพระปางนี้คือพระองค์ได้รับคำสั่งให้ไปปูอัดชนะที่ระหว่างต้นรังคู่หนึ่ง แล้วพระองค์ได้ทรงประทับมะรุมแบบสีหไสยาสน์โดยตั้งพระทัยว่าจะไม่ลุกขึ้นในอีก จนดับขันปรินิพพาน พระปางนี้จึงสร้างขึ้นมาเพื่อบูชาพระพุทธองค์นั้นเอง
  3. พระประจำตัวของผู้ที่เกิดวันพุธคือ พระปางอุ้มบาตร ดูพระพุทธรูปจะอยู่ในอิริยาบถยืน ที่มีพระหัตถ์ประคองบาทไว้ ที่มาของพระปางนี้คือ พระพุทธเจ้า ได้ทราบว่าเมื่อครั้งอดีตได้เสด็จออกบิณฑบาตเพื่อโปรดมหาชนดังนั้นพระองค์จึงออกบิณฑบาตตามจึงเกิดเป็นพระปางนี้ขึ้นมาเล่นเอง
  4. ส่วนผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี มีพระประจำตัวคือ พระปางสมาธิ ลักษณะโดยทั่วไปของพระปรางค์คืออยู่ในอริยบทประทับ ขัดสมาธิ  ที่มาของพระปางนี้คือ เกิดจากเจ้าชายสิทธัตถะ ทรงประทับและได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ใกล้ต้นมหาโพธิ์  โดยได้ตรัสรู้เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หรือที่เราเรียกกันว่าวันวิสาขบูชาในปัจจุบันนี้นั่นเอง
  5. ส่วน พระ ประจำวันเกิด ของผู้ที่เกิดวันศุกร์คือ ปางรำพึง ลักษณะโดยทั่วไปของพระพุทธรูปนี้อยู่ในอริยบทยืนโดยพระหัตถ์ทั้งสองประสานกันอยู่ที่พระอุระ ภาพเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ พระพุทธเจ้า ได้ตรัสรู้ได้ไม่นาน ทรงประทับอยู่ใต้ต้นไทรและรำพึงพิจารณาถึงธรรมที่ตรัสรู้ถ้ามีความละเอียดลึกซึ้ง ยากที่มนุษย์โลกทั่วไปจะเข้าใจ จนเกิดความท้อพระทัย จนถึงขั้นจะไม่แสดงธรรม เมื่อท้าวสหัมบดีพรหมทราบ ได้เข้ากราบทูลว่าบนโลกนี้อาจมีมนุษย์ที่มีกิเลสเบาบางและอาจจะเข้าใจในธรรมที่ พระพุทธเจ้า จะแสดงได้ พุทธเจ้าได้ทรงพิจารณาและตรัสว่าจะทรงแสดงธรรมเพื่อโปรดแก่มนุษย์โลกนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีพระปางนาคปรกซึ่งเป็นพระประจำตัวของผู้ที่เกิดวันเสาร์ ลักษณะโดยทั่วไปคือเป็นพระพุทธรูปที่อยู่ในอริยบทประทับ โดยมีความโดดเด่นตรงที่มีพญานาคเข้าร่างเป็นวงกลมให้เป็นพุทธมนต์ลังและแผ่พังพานเพื่อปกคลุมเหนือพระเศียรให้พระพุทธเจ้า เกิดขึ้นเมื่อหัน พระพุทธเจ้า เปิดพัดลมเพดานเพียร และมีฝนตกลงมา จึงทำให้พญานาคตนหนึ่งที่ชื่อว่า มุจลินท์นาคราช นายจงแสดงอิทธิฤทธิ์แผ่พังพานปกคลุม พระองค์ไว้เพื่อป้องกันลมหนาวรวมทั้งป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษต่างๆให้แก่พระพุทธเจ้า จนเกิดเป็นอาการดีขึ้นไหมนั่นเอง และสุดท้ายคือพระปางถวายเนตร เป็นพระประจำตัวของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ อยู่ในอริยบทยืน โดยลืมพระเนตรทั้งสองข้างเพ่งไปด้านหน้า มีที่มาจาก หลังจากที่ พระพุทธเจ้า ได้ทรงตรัสรู้ พระองค์ได้ทอดพระเนตรไปที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์โดยไม่กระพริบพระเนตร เป็นเวลา 7 วันจึงเกิดเป็นพระปางถวายเนตรขึ้นมานั่งเอง  สำหรับผู้ที่มีความเชื่อและศรัทธาในพระพุทธศาสนาสามารถกราบไหว้บูชา พระ ประจำวันเกิด เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวทำได้เลยรับรองว่าชีวิตของคุณจะเจริญรุ่งเรืองและสงบสุขอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: พระตรีมูรติ

สิ่งที่คุณอาจชอบ