ทำบุญปล่อยปลา

by khwamchuea
0 comment
ทำบุญปล่อยปลา

เราชาวไทยมีความเชื่อว่าการทำบุญปล่อยชีวิตสัตว์นั้นถือเป็นการสร้างกุศล ที่มหาศาลมาก เป็นการ ทำบุญต่อชีวิต ต่อลมหายใจ ให้มีชีวิตที่ยาวนานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ ก็ล้วนแล้วแต่ได้บุญด้วยกันทั้งสิ้น หากได้เกิดมาบนโลกนี้แล้ว ทุกชีวิตล้วนมีค่าเท่าเทียมกัน ดังนั้นคนไทยส่วนใหญ่จึงตระหนัก ในศีลข้อที่ 1  นั่นคือการ ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หลีกเลี่ยงการฆ่าสัตว์โดยไม่จำเป็น เส้นทางไปเพื่อความคึกคะนอง เพราะนั่นแต่กลายเป็นบาปมหันต์ที่ติดตัวไปตลอดชีวิตนั่นเอง วันนี้เราจึงมีการสร้างบุญปล่อยปลา ถือเป็นการทำบุญต่อชะตาชีวิต ซึ่งถือเป็นบุญใหญ่อีกชนิดหนึ่ง การ ทำบุญปล่อยปลา ต่อชีวิต

ทำบุญปล่อยปลาจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

  1. การแก้กรรมด้วยการ ทำบุญ ปล่อยปลา หรือ ปล่อยชีวิตสัตว์ ส่วนใหญ่ในสมัยก่อนมักจะไปที่โรงฆ่าสัตว์เพื่อขอซื้อชีวิตสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่า ให้เขาได้มีลมหายใจยาวนานมากขึ้น ซึ่งนั่นถือว่าเป็นบุญใหญ่ แต่ปัจจุบันนี้ การไปถึงโรงฆ่าสัตว์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีการหันมาปล่อยชีวิตสัตว์อื่นๆ พี่กำลังจะถูกฆ่าเช่นกัน เช่น การปล่อยปลา 
  2. โดยปลาแต่ละชนิดที่ปล่อยนั้นก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป สามารถช่วยพลิกชะตาชีวิตให้กับผู้ที่ตั้งใจสร้างบุญสร้างกุศล ช่วยดลบันดาลให้พบแต่ความสุขความเจริญ ยกตัวอย่างเช่นปลาไหล  สามารถช่วยแก้กรรมในเรื่องของการเงิน การงาน ขจัดอุปสรรค ให้พบกับความราบรื่นและมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทำบุญ ปล่อยปลา ไหลที่ถูกต้องควรปล่อยในน้ำตื้น จะทำให้เขามีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้ บริเวณที่ปล่อยควรมีต้นหญ้าขึ้นอยู่บ้าง  ไม่ควรปล่อยในแม่น้ำลึกพอจะทำให้ปลาตายแน่นอน
  3. การ ทำบุญต่อชีวิต ด้วยการปล่อยปลาดุก เชื่อว่าจะช่วยให้คุณแคล้วคลาดปลอดภัย เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย แต่ก่อนที่จะปล่อยนั้นจะต้องคำนึงอยู่เสมอว่าควรปล่อยในบึงที่ใหญ่มาก เพราะปลาดุกนั้นเป็นปลาที่กินปลาตัวเล็กเป็นอาหาร และจะทำให้ระบบนิเวศนั้นเสียสมดุลไป
  4. การ ทำบุญ ปล่อยปลา หมอ มีความเชื่อว่าจะช่วยให้มีสุขภาพดี สำหรับคนที่เจ็บป่วยบ่อยมาก นิยมปล่อยเพื่อแก้เคล็ดในเรื่องของสุขภาพ ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆที่รุมเร้า เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันศุกร์
  5. การปล่อยปลาช่อน มีความหมายทางด้านการเงิน เชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่ตั้งใจทำบุญนั้นมีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ มีความหมายว่าช่วยช้อนเงินช้อนทอง จากการปล่อยปลาช่อนที่ถูกวิธีนั้นห้ามปล่อยลงแม่น้ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้ปลาตาย แนะนำให้ปล่อยในบึงที่เป็นน้ำนิ่ง หรือควรมีกอหญ้าสักเล็กน้อยแต่ยิ่งดีมาก

การ ทำบุญ ปล่อยปลา นิล มีความเชื่อว่าจะทำให้คุณพบกับความ อุดมสมบูรณ์ เต็มเปี่ยมไปด้วยอำนาจ วาสนา และบารมี สามารถช่วยเพิ่มพูนทรัพย์สินได้เป็นอย่างดี การปล่อยปลาสวาย สามารถช่วยในเรื่องของเงินทองได้ด้วยเช่นกัน จะทำให้มีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ หรือหมุนเงินได้คล่องมือยิ่งขึ้น แต่ข้อควรระวังคือจะต้องปล่อยตอนตัวใหญ่ เพราะถ้าปล่อยตัวเล็กจะโดนกินและควรปล่อยในพื้นที่ที่ใหญ่และกว้าง เป็นต้น จะเห็นได้ว่าการ ทำบุญต่อชีวิต นั้นมีอานิสงส์มากมาย สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าดวงชะตาตกต่ำ ลองหันมาทำบุญต่อชะตาชีวิตสัตว์ดูบ้าง อาจจะทำให้ชีวิตนั้นพบเจอกับความสุขความเจริญมากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: ต้นไม้มงคลประจําวันเกิด วันพฤหัสบดี

สิ่งที่คุณอาจชอบ