ของขวัญขึ้นบ้านใหม่

by khwamchuea
0 comment
ของขวัญขึ้นบ้านใหม่

คนไทยเราส่วนใหญ่นั้นดำเนินชีวิตอยู่บนความเชื่อ มีความศรัทธาและมีความเชื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และอีกหนึ่งความเชื่อที่บรรดาคนไทยต่างก็นิยมปฏิบัติสืบทอดกันมาจากรุ่นปู่รุ่นย่า จนมาถึงรุ่นปัจจุบันนั้นก็คือการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ไม่ว่าใครก็ตามที่ปลูกบ้านใหม่นับเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆในชีวิต และหลายคนมีความเชื่อว่าหากให้ชีวิตพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง นำพาแต่โชคลาภบารมีเข้ามาในบ้าน  นอกจากการทำบุญขึ้นบ้านใหม่แล้วยังมี ของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ที่เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งไอเทมมงคลหรืออีกหนึ่งเคล็ดลับดีๆ ตามขนบธรรมเนียมไทย ที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ใต้ชายคาบ้านพบแต่ความสุข สงบ ร่มเย็น ของขึ้นบ้านใหม่จะมีอะไรบ้างนั้น

ไปติดตามของขวัญขึ้นบ้านใหม่กันเลย

  1. รูปสัตว์มงคล รูปปั้นสัตว์มงคลถือเป็นอีกหนึ่งของที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านให้เกิดความสวยงาม แต่ทราบหรือไม่ว่ามีรูปปั้นหลายชนิดที่มีความหมายดี เป็น สิริมงคล เหมาะแก่การเริ่มต้นชีวิตใหม่เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น มังกร กิเลน เต่า หรือช้าง เป็นต้น รูปปั้นเหล่านี้มีหมายถึงความสุขความเจริญ สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีอายุที่ยืนยาวและเต็มไปด้วยอำนาจบารมี
  2. เรือสำเภา จะเห็นได้ว่าบ้านสมัยโบราณนั้นจะมีเรือสำเภาเป็นเครื่องประดับภายในบ้านอีกชิ้นหนึ่งที่นิยมอย่างมาก เป็นของขวัญ ขึ้นบ้านใหม่ ที่เหมาะเป็นอย่างมากแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ทำอาชีพค้าขายเพราะเรือสำเภาจีนนั้นเป็นสัญลักษณ์ของการเจริญรุ่งเรือง มีความคล่องตัว มีคนคอยส่งเสริมอุปถัมภ์ค้ำจุน ทำมาค้าขายประสบความสำเร็จโดยไร้อุปสรรค
  3. กระจกเงา นอกจากจะเป็นของใช้ที่ทุกบ้านจะต้องมีแล้วนั้นกระจก ยังถือเป็นของมงคลที่สามารถประดับตกแต่งภายในบ้านได้อีกด้วย คุณสมบัติของกระจกเงาจากสามารถช่วยปรับจุดบอดภายในบ้านให้ดีขึ้นได้ช่วยเสริมพลังงานดี ทำให้บ้านหลังนั้นมีความสงบร่มเย็น แต่มีข้อแม้อยู่ว่าการติดกระจกนั้นจะต้องให้ถูกทิศทางด้วยจะช่วยเสริม สิริมงคล ให้คนในบ้านพบแต่พลังงานที่ดีได้
  4. ต้นไผ่ เหมาะอย่างมากสำหรับเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบในการปลูกต้นไม้ ต้นไผ่นี้นอกจากจะช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นแล้วยังเป็นอีกหนึ่ง ของขวัญ ขึ้นบ้านใหม่ ที่นิยมอย่างมาก เป็นต้นไม้มงคลที่จะช่วยให้โชคลาภเงินทองไหลมาเทมาได้อีกด้วย 
  5. คริสตัล เป็นอีกหนึ่ง ของขวัญ ขึ้นบ้านใหม่ ที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เป็นของที่ช่วยเสริม สิริมงคล เป็นของขวัญที่ดูสวยสง่างาม หรูหรามีราคา คริสตัลหักประดับตกแต่งไว้ภายในบ้านที่มีลูกมีหลานอยู่ในวัยเรียนมีความเชื่อว่าจะช่วยทำให้เด็กๆเหล่านั้นประสบความสำเร็จในเรื่องของการเรียน โดยให้นำคริสตัลตกแต่งไว้ทางทิศเหนือของบ้านจะช่วยส่งเสริมได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าความเชื่อของคนไทยที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ของขวัญ ขึ้นบ้านใหม่ ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบบ โดยแต่ละแบบที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้นล้วนแล้วแต่มีความหมายดี เป็น สิริมงคล แก่ชีวิตและครอบครัว ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดีไปกับของที่เป็นมงคล เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าของบ้าน ทำให้เกิดความรู้สึกสบายใจ อีกทั้งของมงคลเหล่านี้ยังเชื่อว่าจะช่วยทำให้ปลอดภัย มั่งคั่งร่ำรวย และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักรักษา อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่ทำให้เกิดความสงบสุข ร่มเย็นภายในบ้านนั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม: แก้กรรมให้หนี้สินหมดเร็ววัน

สิ่งที่คุณอาจชอบ