แม่น้ำคงคา

by khwamchuea
0 comment
แม่น้ำคงคา

สำหรับคนไทยจะมีความเชื่อ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยความเชื่อนั้นอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะคนสมัยโบราณมักจะมีความเชื่อในเรื่องแปลกๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อเรื่องวัตถุมงคล ความเชื่อเรื่องอาถรรพ์ ความเชื่อเรื่องผีสางนางไม้ เป็นต้น สำหรับวันนี้เราจะมายกตัวอย่างหนึ่งความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานเช่นกันนั่นคือ ความเชื่อ เกี่ยวกับ อาถรรพ์แม่น้ำคงคา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่า เป็นแม่น้ำสายสำคัญของโลก โดยเฉพาะของชาวอินเดียเรียกได้ว่าเป็นสายน้ำแห่งชีวิตเลยก็ว่าได้

ตำนานเล่าขานเกี่ยวกับ แม่น้ำคงคา มากมายจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

แม่น้ำคงคา
  1. ความเชื่อของชาวอินเดียที่มีต่อ แม่น้ำ คงคา โดยเฉพาะในเมืองพาราณสี รัฐอุตตร ประเทศ หรือรู้จักกันดีในนามนครแห่งแสงไฟ โดยไฟที่ว่านั้นคือการเผาศพริมแม่น้ำแห่งนี้ ซึ่ง อาถรรพ์แม่น้ำ คงคา แห่งนี้เชื่อกันว่าเป็นที่เผาศพของชาวเมืองพาราณสีที่ เผาให้ไม่พอประมาณ แล้วจากนั้นก็จะโยนศพลงแม่น้ำซึ่งเป็นความเชื่อว่าการทำพิธีเหล่านี้จะทำให้ผู้ตายนั้นกลับสู่สรวงสวรรค์
  2. แม่น้ำ คงคา เป็นแม่น้ำแห่งการล้างบาป โดยชาวอินเดียเชื่อว่าการมาอาบน้ำชำระร่างกายที่แม่น้ำตอนเย็นจะเป็นการล้างบาป ที่ทำในตอนกลางวัน และอาบน้ำชำระร่างกายตอนเช้าจะเป็นการล้างบาปของกลางคืน นอกจากนี้ยังมีพิธีบูชาสุริยเทพที่ชาวอินเดียชื่อว่าแสงยามเช้าของพระอาทิตย์จะช่วยทำลายความชั่วร้ายที่อยู่ในจิตใจคนได้
  3. อาถรรพ์แม่น้ำ คงคา เคยเกิดเหตุน่าจะหลุดแล้วหดหู่ใจอย่างมากที่เกิดการระบาดของอหิวาตกโรค เมื่อช่วง พ.ศ. 2359-2369 เป็นเหตุการณ์แรกที่เป็นโรคระบาดประจำถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำที่เป็นแม่น้ำสายหลักทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
  4. อีกหนึ่ง อาถรรพ์แม่น้ำ คงคา ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 นั่นคือเรืออับปาง ในเมืองพากัลปุระ รัฐพิหาร ที่มีสาเหตุมาจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนทำให้เกิดเรือโคลงเคลงและคนบนเรือแตกตื่นไปรวมกันที่อีกด้านหนึ่งของเรือจนทำให้เรือนั้นเสียการทรงตัวและพลิกคว่ำอับปาง นั่นเอง  มีผู้สูญหายกว่า 20 คน 
  5. และเหตุการณ์ล่าสุดคือ covid รอบ 3 ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ประเทศอินเดียพุ่งเป็นหลักสิบล้าน และ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลักแสนคนซึ่งเป็นอันดับต้นๆของโลกเลยทีเดียว โดยที่ริมฝั่ง แม่น้ำ คงคา ทุกพื้นที่นั้นเต็มไปด้วยศพมากมาย ที่รอการเผา 

จะเห็นได้ว่ามีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นที่ริมฝั่ง แม่น้ำ คงคา มากมาย  จนบางเหตุการณ์กลายเป็นเรื่องของ อาถรรพ์แม่น้ำ คงคา

เรียกได้ว่าเป็นแม่น้ำแห่งชีวิตของชาวอินเดียเลยก็ว่าได้ ที่มีทั้งความเชื่อ วัฒนธรรม และประเพณี จะเกี่ยวข้องกับแม่น้ำแห่งนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะมีเรื่องราวเลวร้ายเกิดขึ้นที่แม่น้ำแห่งนี้มากมายเพียงใดแต่คนอินเดียก็ยังไม่ทิ้งความเชื่อที่ฝังรากลึกมาอย่างยาวนานในเรื่องของการดื่มน้ำจากแม่น้ำนี้เพื่อรักษาโรคนั่นเอง ทั้งนี้เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น ด้วยสถานการณ์โรคระบาด covid ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จึงควรตระหนักถึงความสะอาดให้มากที่สุดเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อลงนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: สถานที่ขอหวย

สิ่งที่คุณอาจชอบ