ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี เทพเจ้าแห่งยักษ์

by khwamchuea
0 comment
ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

เมื่อกล่าวถึงท้าวเวสสุวรรณแล้วเราก็เชื่อว่าใครหลายๆคนคงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีตั้งแต่สมัยเด็กเพราะส่วนมากผู้ใหญ่มักจะมียันต์ท้าวเวสสุวรรณติดไว้บนหัวนอนเพื่อป้องกันภูตผีปีศาจเข้ามารบกวนลูกหลาน ซึ่งท้าวเวสสุวรรณเป็น เทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจตุมหาราชผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ที่สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายเข้ามารังควานเด็กๆนั่นเอง ถึงทำให้ปัจจุบันมีผู้ศรัทธาและเคารพบูชาท้าวเวสสุวรรณกันเป็นจำนวนมาก หนึ่งในสถานที่ยอดฮิตที่นิยมมากราบเคารพบูชานั่นคือ ท้าวเวสสุวรรณวัดจุฬามณี

ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี เทพเจ้าแห่งยักษ์

  1. ท้าวเวสสุวรรณวัดจุฬามณี เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดฮิตที่ผู้คนนิยมมากราบสักการะบูชากันเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่อำเภออัมพวาจังหวัดสมุทรสงคราม วัดจุฬามณีเป็นวัดโบราณที่อยู่ริมฝั่งคลองอัมพวาสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง
  2. ท้าวเวสสุวรรณวัดจุฬามณี มี 3 จุดสำคัญที่ผู้คนหลั่งไหลไปกราบไหว้บูชากัน คือสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของ หลวงพ่อเนื่อง โกวิท อดีตเจ้าอาวาส  อีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตที่ผู้คนหลั่งไหลมากราบบูชาการหมั้นคืออุโบสถจตุรมุขหินอ่อนที่มีความสวยงามมาก โดยอุโบสถหลังนี้มีขนาดกว้าง 40 เมตรยาว 80 เมตรและปูด้วยหินหยกสีเขียวจากเมืองการาจีประเทศปากีสถาน ซึ่งภายในประดิษฐานพระประธานบนฐานสูง
  3. ล่าสุดไฮไลท์ของวัดจุฬามณีแห่งนี้คือท้าวเวสสุวรรณหรือ เทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ที่ปกป้องคุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ทรงประทับอยู่ทางทิศเหนือตามตำนานทางพระพุทธศาสนา
  4. โดยที่วัดจุฬามณีนั้นมี เทพเจ้าแห่งยักษ์ ให้กล่าวไหว้บูชาหลากหลายปาง อาทิ ปางจตุมหาราช ซึ่งตำนานของป้างนี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวเป็นปางที่มีความศักดิ์สิทธิ์และงดงามอยากมากมีมดขังในตัวเอง ถัดมาจะเป็นปางเทพบุตรสูติเทพ หรือปางยักษ์ที่เราคุ้นตากันตั้งเด่นอยู่กึ่งกลางทั้ง 4 ปางโดยปรางนี้จะเป็นประทานพรให้ผู้ที่ศรัทธาในเรื่องของการขจัดสิ่งชั่วร้ายต่างๆ จะช่วยคุ้มครองให้แคล้วคลาดซึ่งหากใครกำลังอยู่ในช่วงปีชงดวงตกแนะนำให้มากล่าวไหว้ท้าวเวสสุวรรณปางยักษ์นี้เลย

ท้าวเวสสุวรรณ ปางมนุษย์ ผู้คนต่างนิยมมากราบไหว้ปางนี้เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยให้ดำเนินชีวิตราบรื่น และทำสิ่งใดไม่มีอุปสรรค รวมถึงท้าวเวสสุวรรณโณปางยักษ์องค์ยืนสูงใหญ่ที่สุดในวัดกว่าปางอื่น ๆ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีผู้คนนิยมมากราบไหว้บูชา โดยจะยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ที่บริเวณหลังอุโบสถจตุรมุข และด้านข้างของท่านจะมี พญาปุริสาท ซึ่งเป็นมหาอำมาตย์คู่บารมีขององค์ท้าวเวสสุวรรณที่ประทานพรในเรื่องของการป้องกันคุณไสยมนต์ดำและช่วยดลบันดาลให้มนุษย์อยู่ร่มเย็นเป็นสุขและมั่งมีทรัพย์สินเงินทองนั่นเอง สำหรับผู้ที่ศรัทธา เทพเจ้าแห่งยักษ์ นี้ สามารถมากราบสักการะขอพร ท้าวเวสสุวรรณวัดจุฬามณี กันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: ความเชื่อ รอยพระพุทธบาท ที่อุทยานแห่งชาติ เขาคิชฌกูฏ

สิ่งที่คุณอาจชอบ