ความเชื่อเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติภูลังกา

by khwamchuea
0 comment
อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเชื่อและความศรัทธาในเรื่องของพญานาคนั้นยังคงเป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีที่ให้กราบสักการะมากมายร้านหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว Unseen อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยต้องยกให้กับ อุทยานแห่งชาติ ภูลังกา หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวบึงกาฬยอดนิยมที่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง และความสวยงามของเส้นทางธรรมชาติ รวมถึงเป็นจุดศูนย์รวมของผู้คนที่มีความเชื่อและความศรัทธา ในเรื่องของพญานาค จนเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้  

ถ้ำนาคา ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา

  1. ความโดดเด่นของถ้ำแห่งนี้คือหินที่เกิดจากธรรมชาติมีลักษณะคล้ายลำตัวของพญานาคขนาดใหญ่ ประกอบกับลวดลายของหินที่มีความคล้ายกับเกร็ดของพญานาคเป็นอย่างมาก ด้วยความน่าอัศจรรย์นี้จึงเกิดเป็นความสวยงามทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก และสถานที่แห่งนี้ยังเต็มไปด้วยมนต์ขลัง และกลิ่นไอของความศักดิ์สิทธิ์ 
  2. สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความศรัทธาในพญานาคสามารถมากราบสักการะบูชาได้ที่ ถ้ำนาคา  ตั้งอยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติ ภูลังกา บริเวณวัดถ้ำชัยมงคล ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลงจังหวัดบึงกาฬ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา ซึ่งเกิดจากพื้นที่ของหินเกิดการกัดกร่อนไปตามปรากฏการณ์ Sun Crack จนทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดพญานาคนั่นเอง 
  3. นอกจากนี้หินที่เกิดจากปรากฏการณ์ Sun Crack  นั้น ยังมีรูปร่างโดยรวมคล้ายกับการขดตัวของพญานาคอีกด้วย จึงทำให้อุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นที่ท่องเที่ยว Unseen ของประเทศไทยอีกแห่งหนึ่งในปัจจุบัน 
  4. ซึ่งความสวยงามของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้นั้นมีความสวยงามในทุกฤดูที่แตกต่างกันไป โดยในฤดูฝนจะเกิดมอสเฟิร์นและพืชพันธุ์ต่างๆ เกาะเต็มผิวเห็นทำให้ดูมีชีวิตชีวาและสวยงามอย่างมาก เต็มไปด้วยความชุ่มชื้น ให้ความสดชื่นอย่างมากตลอดเส้นทาง แตกต่างจากฤดูร้อนที่จะทำให้เห็นผิวของเห็นชัดเจน และระหว่างทางยังเต็มไปด้วยบรรดาพืชพันธุ์ดอกไม้ให้ได้ยลโฉมความงดงามอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้

ซึ่ง ถ้ำนาคาแห่งนี้ มีประวัติความเชื่อเรื่อง เจ้าปู่อือลือ ที่ถูกสาปให้เป็นพญานาคและ ถูกจองจำให้เฝ้าถ้ำแห่งนี้ จะพ้นคำสาปก็ต่อเมื่อทำให้พื้นที่แห่งนี้รู้จักแล้วเจริญรุ่งเรืองเมื่อครบ 10 ปี ซึ่งก็สอดคล้องกับการครบรอบการก่อตั้งจังหวัดบึงกาฬมาเป็นเวลา 10 ปีด้วยเช่นกัน จึงทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์ขลังและความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก สำหรับใครที่ศรัทธาในพญานาคหรืออยากมาท่องเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ แนะนำ ถ้ำนาคาแห่งนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: ประวัติถ้ำนาคา

สิ่งที่คุณอาจชอบ