ประวัติถ้ำนาคา

by khwamchuea
0 comment
ประวัติถ้ำนาคา

เมื่อพูดถึง ความลึกลับ ที่เกี่ยวข้องกับพญานาคแล้วหนูก็ถือเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายคนมีความศรัทธาและนับถือกันมาตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคนี้จึงทำให้ในปัจจุบันมีสถานที่กราบไหว้บูชาพญานาคเป็นจำนวนมากและหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งหนึ่งของประเทศไทย นั่นคือ ถ้ำนาคา ที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวแห่ไปกลับสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก

วันนี้เราจะนำ ประวัติถ้ำนาคา ที่มี ความลึกลับ น่าพิศวง มาฝากกัน จะมีตำนานความเชื่อ อย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

ประวัติถ้ำนาคา
  1. ถ้ำนาคา ที่นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม ถ้ำนาคาหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ถ้ำพญานาค ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งในปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังเนื่องจากมีหินและผนังถ้ำ ที่ดูคล้ายกับพญานาค หรืองูขนาดใหญ่นอนขดอยู่ 
  2. ประวัติถ้ำนาคา จากตำนานชาวบ้านเรื่องปู่อือลือ ที่มีความเกี่ยวข้องกับภูลังกาและบึงโขงหลงนั้น เชื่อว่าเกิดจากการล่มเมืองของพญานาค ที่มีสาเหตุมาจากความรักที่ไม่สมหวังระหว่างพญานาคกับมนุษย์นั่นเอง ทำให้เมืองที่เจริญรุ่งเรืองนั้นล่มสลาย บริเวณแห่งนี้เดิมเป็นที่ตั้งเมืองชื่อ รัตพานคร โดยมีพระอือลือราชา เป็นผู้ครองเมืองมีมเหสีชื่อนางแก้วกัลยา และมีพระธิดาชื่อพระนางเขียวคำ
  3. ต่อมาได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าสามพันตา จนมีพระโอรสชื่อเจ้าชายฟ้ารุ่ง  โดยเจ้าชายองค์นี้นั้นมีความเฉลียวฉลาดและมีความรอบรู้เป็นอย่างมาก ผสมผสานกับรูปโฉมที่งดงาม จนได้อภิเษกสมรสกับ นาครินทรานี ซึ่งเป็นธิดาของพระยานาคราชแห่งเมืองบาดาล ที่แปลงกายมาเป็นมนุษย์ จากนั้นได้อภิเษกสมรสกันและมีการจัดงานอย่างมโหฬารทั้งเมืองบาดาลและเมืองมนุษย์เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างพญานาคราชกับพระเจ้าอือลือราชา 
  4. ถ้ำนาคา นั้นมี ความลึกลับ เกิดขึ้นเมื่อ หลังจากที่ทั้งคู่อยู่กินกันมาเป็นเวลา 3 ปีแต่ไม่สามารถมีผู้สืบสายสกุลได้จึงทำให้ทั้งคู่นั้นเสียใจเป็นอย่างมาก อยู่มาวันหนึ่งเจ้าหญิงนาครินทรานีได้ล้มป่วย ทำให้ร่างกายของมนุษย์นั้นกลายเป็นนาคตามเดิม จนทำให้ข่าวนั้นแพร่สะพัดไปทั่วกรุงรัตพานคร ทำให้ประชาชนและพระเจ้าอือลือราชา ไม่พอใจอย่างมาก จึงขับไล่นาง นาครินทรานี กลับสู่เมืองบาดาลดังเดิม แต่ก่อนกลับพญานาคราช ได้ขอเครื่อง กกุธภัณฑ์ของตระกูลคืน แต่พระเจ้าคือราชาไม่สามารถคืนให้ได้เนื่องจากได้นำไปแปรสภาพเป็นอย่างอื่นไปแล้ว จึงทำให้พญานาคราชนั้นกริ้วมาก จึงยกพลมาถล่มรัตพานคร และประชาชนทั้งหมดที่อยู่ในเมืองแห่งนั้นก็ไม่มีใครรอดพ้นจากฤทธิ์นาคได้เลย
ประวัติถ้ำนาคา

ส่วนพระเจ้าอือลือราชาไม่ได้สิ้นพระชนม์ไปกับเหตุการณ์นี้ แต่กลับโดนสาปให้กลายร่างเป็นนาค เฝ้าอยู่ในถ้ำภูลังกา หรือบึงโขงหลงชั่วนิรันดร์ นั่นเอง จึงทำให้เป็นตำนานและกลายเป็นถ้ำนาคา ที่ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและมีผู้เข้ามากราบสักการะกันเป็นจำนวนมาก

อ่านเพิ่มเติม: ความเชื่อเรื่อง ถ้ำนาคา

สิ่งที่คุณอาจชอบ