ร่าง ทรง กับ ความเชื่อ พิธีกรรมของคน

by khwamchuea
0 comment
ร่าง ทรง

ร่างทรง นับเป็นความเชื่อที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งความเชื่อส่วนใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับ พิธีกรรม ทางพระพุทธศาสนา โดยมีรากเหง้ามาจากการนับถือผี ซึ่งมนุษย์จะทำการบูชาผ่าน พิธีกรรม ที่สืบทอดต่อกันมาจากเหล่าผู้นำทางวิญญาณของชุมชน ซึ่ง พิธีกรรม เหล่านี้จะเป็นเพียงการบูชาและอ้อนวอนทำให้มนุษย์นั้นเกิดความคลายกังวลลงมาได้บ้าง หรือในอีกหนึ่งจุดประสงค์คือ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาทุกข์ และขจัดโรคภัยได้ จึงเกิดการติดต่อสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับผีผ่านทาง ร่างทรง นั่นเอง

ร่าง ทรง

ความหมายของ ร่าง ทรง

โดยทั่วไปหมายถึงบุคคลที่สามารถรับจิตวิญญาณของผู้อื่นที่จากไปแล้วหรือ หรือรับจิตวิญญาณของผู้ที่เป็นเทพ เทวดามาสิงสถิตอยู่ภายในร่างกายของตัวเอง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เหนือธรรมชาติและไม่สามารถพิสูจน์ได้โดยวิทยาศาสตร์ ซึ่ง พิธีกรรม เหล่านี้นั้นมีมาตั้งแต่อดีตกาลจวบจนถึงปัจจุบัน

ร่าง ทรง

ตั้งแต่ในครั้งอดีตคนไทยมีความเชื่อว่าสถานที่ต่างๆนั้นมี ผีเจ้าที่ ช่วยปกปักรักษาสถานที่ 11 ไว้บัวกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนาและในศาสนาพราหมณ์ฮินดูทำให้เกิดการพัฒนาวิธีการอัญเชิญดวงวิญญาณนั้นผ่านเข้าร่างกายเพื่อมีการสื่อสารการเกิดขึ้น 

ซึ่งในปัจจุบันไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าการทรงเจ้า นั้นเริ่มมาตั้งแต่สมัยไหนแต่เชื่อว่ากำเนิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านในท้องถิ่น  มีจุดประสงค์เพื่อบำบัดทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บให้กับชาวบ้าน 

โดยในยุคปัจจุบันจากที่เห็นการเข้า ร่างทรง นั้นส่วนมากจะอ้างตัวว่าเป็นเทพหรือครูบาอาจารย์ เพื่อมาช่วยบำบัดหรือรักษาชาวบ้านให้หายป่วย  

จะสังเกตได้ว่าคนที่เป็น ร่างทรง ในสมัยโบราณ จะไม่ใช่คนชั่วที่กินเหล้า แต่ส่วนใหญ่มักจะต้องปฏิบัติตัวดี อยู่ในศีลธรรมมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สำหรับคนที่ทรงเจ้านั้นอาจจะรู้สึกว่าอยากเพิ่มพูนบารมีช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก

ร่าง ทรง

จะเห็นได้ว่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันในทุกยุคทุกสมัยต่างมีความเชื่อในเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผีสางเทวดา สิ่งที่เหนือธรรมชาติ รวมถึงอำนาจที่ลึกลับไม่อาจพิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน การทรงเจ้าเข้าผี ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อและ พิธีกรรม ทางศาสนาของชาวบ้านในเมืองทั่วไป เป็นการเชื่อมต่อระหว่างความเชื่อแบบดั้งเดิมและความเชื่อแบบผสมผสานของสังคมยุคใหม่ ซึ่งจุดประสงค์หลักหรือหน้าที่หลักของ การทรงเจ้านั้น มีขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นทุกข์ โดยเกิดจากเจตนารมณ์ที่ดี ถือเป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจ สำหรับคนที่มีความเชื่อและศรัทธาจะต้องมีวิจารณญาณและมีขอบเขต เพื่อไม่ให้ไปทำลายความสมดุลของชีวิตประจำวันนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ความเชื่อเรื่องผีตานี

สิ่งที่คุณอาจชอบ