พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ ที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่โบราณกาล

by khwamchuea
0 comment
พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ เป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ พิธีกรรมทางศาสนานั้นเกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์มาตั้งแต่เกิดวันถึงตาย สังคมไทยถือว่าศาสนามีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมากจนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน มีผลต่อความคิด ความเชื่อและความศรัทธาของเราชาวไทย  ศาสนาพุทธ ถึงถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้คนปฏิบัติดี อยู่ในศีลธรรม นำพาความสุขความเจริญนะแกปฏิบัติ โดย ศาสนาพุทธ  นั้นมีหลักธรรมคำสอนที่มุ่งเน้นให้คนทำความดีละเว้นความชั่ว ในปัจจุบัน ศาสนาพุทธ ยังมีพิธีกรรมมากมาย ที่ยังคงอนุรักษ์และปฏิบัติต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีความสำคัญอย่างไร

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธมีพิธีใดบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

พิธีกรรม ทางศาสนาพุทธ เป็นการกระทำบุญกุศลในทางพระพุทธศาสนามีมากมายหลากหลายอย่างแตกต่างกันออกไป โดยแต่ละวิธีการที่จะเกิดขึ้นนั้นล้วนแล้วแต่เป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญ ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเพณีและวัฒนธรรมประจำชาติ

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ

สาเหตุของการประกอบ พิธีกรรม ทางศาสนาพุทธ แบ่งออกเป็น 3 ประการคือ  ประการคือพิธีกรรม ประการคือพิธีกรรมทำ ประการคือพิธีกรรมทำบุญวันสำคัญของชาติศาสนา ประการคือพิธีกรรมทำบุญวันสำคัญของชาติศาสนาและ พระมหากษัตริย์ พิธีกรรมทำบุญประจำประเพณี และพิธีกรรมทำบุญเกี่ยวข้องกับบุคคล ซึ่งพิธีกรรมเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตและวิถีชีวิตของชาวไทยพุทธ

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ

พิธีกรรม ทางศาสนาพุทธ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ พิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับวินัยสงฆ์เช่นการอุปสมบท พิธีเข้าพรรษา พิธีบรรพชา พิธีทอดกฐิน เป็นต้น พิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่นงานคนได้แก่ งานแต่งงาน งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานอวมงคลได้แก่งานศพ งานทำบุญกระดูกเป็นต้น และพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น พิธีวันมาฆบูชา พิธีวันอัฏฐมีบูชา พิธีอาสาฬหบูชา เป็นต้น ซึ่งพิธีกรรมเหล่านี้ถูกถ่ายทอดและปฏิบัติมาตามกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

พิธีกรรมทางศาสนาพุทธ

จะเห็นได้ว่า พิธีกรรม ทางศาสนาพุทธ นั้นมีมากมายหลากหลายวิธี แต่ละพิธีก็มีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่จุดประสงค์เดียวกันของการประกอบพิธีกรรมเหล่านี้คือ สามารถช่วยขัดเกลาจิตใจและดึงคนเข้าสู่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ผู้ที่ปฏิบัติได้ถูกต้องดีแล้ว ย่อมนำพาความสุขความเจริญมาแก่ผู้ปฏิบัติ ช่วยให้เป็นคนมีจิตใจที่เมตตา เป็นแบบแผนที่งดงาม และสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังช่วยให้คนในสังคมมีความรักความปรารถนาดีต่อกันอีกด้วย นอกจากนี้การประกอบพิธีกรรม ยังช่วยส่งเสริมให้คนรักษาเอกลักษณ์ที่ดีงาม และเป็นการช่วยอนุรักษณ์ให้ศาสนาคงอยู่สืบต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: พิธีกรรมทางศาสนา ศาสนพิธี ที่สำคัญของชาวพุทธ

สิ่งที่คุณอาจชอบ