ความเชื่อเกี่ยวกับพระพิฆเนศ

by khwamchuea
0 comment
พระพิฆเนศ

เมื่อกล่าวถึง พระพิฆเนศ แล้วหลายคนคงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ถือเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ขึ้นชื่อของไทยอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน เป็นวัตถุมงคลที่สามารถยึดเหนี่ยวจิตใจและสร้างพลังในการทำงานได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ศรัทธาและบูชาอยู่แล้ว เชื่อว่า จะช่วยดลบันดาลให้ชีวิตพบแต่ความสุข มีความมั่งคั่งร่ำรวย มีกินมีใช้ไม่ขาดมือ รวมถึงมีความเชื่อว่าช่วยขจัดอุปสรรคทั้งปวงได้อีกด้วย 

พระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ นั้นเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คนไทยศรัทธา

เป็นเทพในศาสนาพราหมณ์ เป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ เป็นผู้ที่มีปัญญาเลิศล้ำ มีความเชี่ยวชาญและชำนาญในศิลปวิทยาทุกแขนง และเป็นเทพองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนไทยเรานั้นนับถือบูชาเทพเจ้าแห่งความสำเร็จนี้ ในฐานะองค์บรมครูแห่งศิลปะวิทยาการ 

สำหรับคนที่ศรัทธา มีสถานที่บูชาและกราบสักการะ พระ พิฆเนศ มากมายหลายแห่งทั่วทั้งประเทศไทย ซึ่งแต่ละแห่งนั้นก็มีรูปปั้นองค์เทพเจ้านี้ประดับไว้อย่างสวยงาม เช่น วัดสมานรัตนาราม ฉะเชิงเทรา มี พระ พิฆเนศ ปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมีความสูงถึง 16 เมตร โดยมีความเชื่อว่าปางนี้จะประทานความมีกินมีใช้ อยู่อย่างมีความสุขอิ่มหนำสำราญมีเงินใช้ไม่ขาดมือ  ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดช่องลม 2 สวนผึ้ง ราชบุรี เป็นปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในแนวเทือกเขาตะนาวศรี มีสีเขียวมรกต สวยงามมาก ถือเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่กับจังหวัดเลยก็ว่าได้

พระพิฆเนศ

เทพเจ้าแห่งความสำเร็จนี้ ที่คนนิยมบูชา  5 ปาง ได้แก่  คีตะคเณศ (ปางทรงตนตรี) เป็นปางเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ มีชื่อเสียงโด่งดังขอพรให้ชีวิตมีแต่ความสงบสุข ไสยาสน์คเณศ (ปางเสวยสุข) เป็นปางที่ดลบันดาลให้ชีวิตพบแต่ความสุขมีกินมีใช้ อยู่อย่างสุขสบาย ร่ำรวยเงินทอง ปัญจมุข ศเณศ (ปาง 5 เศียร) หรือปางเปิดโลก ช่วยเสริมอำนาจบารมี ให้มีชัยชนะ มีพลังในการบริหารจัดการสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นปางของนักบริหาร วิทยะคเณศ (ปางอ่านหรือเขียนหนังสือ) ปางสติปัญญา พร้อมพรั่งด้วยความรอบรู้ งานวิจัย  งานเขียน  ฯลฯ และ ปางประทานพร เป็นปางที่พบเห็นมากที่สุด เป็นมาตรฐานขององค์เทพที่คนนิยมบูชา และมีความหมายครอบคลุมทุกด้าน 

พระพิฆเนศ

จะเห็นได้ว่า พระ พิฆเนศ เป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีให้บูชามากมายมีทั้งหมด 32 ปาง แต่ปางที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้คือ 5 บางที่กล่าวมาข้างต้นซึ่งสามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด ซึ่งมีความสวยสง่างาม  สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นสักการะบูชา สามารถใช้บทสวดแบบสั้น  “โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา”  สวดก่อนนอนเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวท่านเอง

อ่านเพิ่มเติม: ความเชื่อ เรื่อง ประเพณี ผีตาโขน

สิ่งที่คุณอาจชอบ