ความเชื่อ เรื่อง ประเพณี ผีตาโขน

by khwamchuea
0 comment
ประเพณี ผีตาโขน

ประเพณีไทย นั้นเปรียบเสมือนแบบแผนที่ถูกปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาและมีความเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องดี เป็นที่ยอมรับของผู้คนส่วนใหญ่ สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเพณีในประเทศไทยนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 6 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งแต่ละประเภทมีนั้นก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีความน่าชื่นชมที่แตกต่างกันออกไป ในวันนี้เราจะมากล่าวถึงประเพณีที่เกี่ยวข้องกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่จังหวัดเลย ได้แก่ ประเพณี ผีตาโขน ซึ่งถือเป็นประเพณีหลักของชาวจังหวัดเลยก็ว่าได้

ประเพณี ผีตาโขน

ประเพณี ผีตาโขนจะมีความสำคัญอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

ประเพณีผีตาโขน เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นของชาวจังหวัดเลย ที่อำเภอด่านซ้าย  เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี บรรยากาศภายในงานนั้นให้ความสนุกสนานรื่นเริงมีความแปลกใหม่และน่าตื่นตาตื่นใจ ประเพณีนี้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก

จุดประสงค์หลักของ ประเพณีผีตาโขน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง  และบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองบ้านเมือง ช่วยดลบันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ 

ประเพณี ผีตาโขน
  1. การละเล่น ผีตาโขน นั้นเป็นการแห่ขบวน ผีตาโขน โดยมีผู้ที่แต่งกายเป็นผี ต้องสวมหน้ากากที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียว รวมทั้งแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส ออกเดินร่วมขบวนไปกับขบวนแห่งานบุญหลวง
  2. ความตื่นตาตื่นใจของประเพณีนี้อยู่ที่หน้ากากของ ผีตาโขน ซึ่งมีลวดลายที่สวยงาม ลายเส้นที่ใช้วาดนั้นแสดงให้เห็นถึงฝีมือ ทักษะทางด้านศิลปะของคนไทย ที่หาดูได้ยาก ประเพณีนี้จึงสร้างความตื่นตาตื่นใจ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก
  3. ผีตาโขน แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก ๆ คือ ผีตาโขนใหญ่ จะเป็นหุ่นรูปผีที่ทำจากไม้ไผ่สานการขนาดใหญ่กว่าคนธรรมดาทั่วไปประมาณ 2 เท่าประดับตกแต่งรูปให้สวยงาม มีสีสันสดใส  และ ผีตาโขนเล็กเป็นการละเล่นของเด็ก  ซึ่งมีทั้งเด็กเล็กวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่มีทั้งชายและหญิงที่สามารถเข้าร่วมการละเล่นนี้ได้
  4. โดย ประเพณีผีตาโขน นี้ยังมีความเชื่อกันด้วยว่า สำหรับคนที่เล่นเป็น ผีตาโขน หรือแต่งตัวเป็นผี ต้องถอดเครื่องแต่งกายออกให้หมดและนำไปทิ้งในแม่น้ำหมันห้ามนำเข้าบ้านโดยเด็ดขาด เพื่อถือเช็ดเป็นการทิ้งความทุกข์ความโศกและสิ่งเลวร้ายออกไปจากตัวและครอบครัวด้วยนั่นเอง
ประเพณี ผีตาโขน

จะเห็นได้ว่าประเพณีของประเทศไทยที่สืบทอดต่อกันมาสมัยโบราณ สามารถสร้างชื่อเสียงและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้แก่ประเทศไทยได้ในยุคปัจจุบัน การละเล่น ผีตาโขน นอกจากจะบวงสรวงดวงวิญญาณที่ศักดิ์สิทธิ์แล้วยังสร้างความตื่นตาตื่นใจและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก และอนุรักษ์ ไว้สืบต่อไป

อ่านเพิ่มเติม: ประเพณีแห่นางแมว มีความสำคัญอย่างไร สามารถ “ขอฝน” ได้จริงหรือไม่

สิ่งที่คุณอาจชอบ