คาถาอาคม ต่าง ๆ ความเชื่อสมัยโบราณ ที่นับถือสืบต่อกันมาจนถึงยุคปัจจุบัน

by khwamchuea
0 comment
คาถาอาคม ต่าง ๆ

ความเชื่อในสมัยโบราณนั้นมีอยู่มากมาย นอกจากเรื่องภูตผีปีศาจ เครื่องรางของขลัง ฤกษ์งามยามดี โชคลางแล้วล่ะก็ คาถาอาคม ก็นับเป็นอีกความเชื่อหนึ่งในสมัยโบราณที่มีมาอย่างยาวนาน หลายคนคงเคยได้ยินแล้วคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่ แล้วเกี่ยวกับ คาถาอาคม ต่าง ๆ สืบเนื่องมาจนมาในยุคปัจจุบัน ความเชื่อเหล่านี้ได้ลดน้อยถอยลงไปเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ได้อย่างแน่ชัด ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น  

เมื่อสมัยอดีตกาลวิชาอาคมถือเป็นวิชาที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นองค์ภาวนาเพื่อสร้างกระแสจิตในครั้งสมัยพุทธกาลพระพุทธศาสนากำลังเจริญรุ่งเรือง  ในศาสนาพราหมณ์ขณะนั้นได้มีความเลื่อมใสในลัทธิไสยศาสตร์อย่างมากมีการใช้เวทมนต์เพื่อเป่าเสก มากมายในพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งความเชื่อเรื่องเวทย์มนต์นั้นจะสัมฤทธิ์ผลได้ขึ้นอยู่กับดวงจิตและการสำรวมสมาธิ  พระ คาถา และการทำสมาธิในรูปแบบนี้ได้นิยมแพร่หลายอย่างมากในขณะนั้น จนทำให้มีผู้คนหลงไหลและศรัทธาในเวทย์มนต์เป็นอย่างมาก

คาถาอาคม ต่าง ๆ

คาถาอาคม ต่าง ๆ ในปัจจุบัน

  • ในปัจจุบันนั้น ยังคงมี คาถา ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่ง คาถา คือการภาวนาเพื่อสร้างกระแสจิต บทคาถา ต่างๆที่นิยมในปัจจุบัน เช่น คาถา ชินบัญชร เมตตามหานิยม แคล้วคลาด แผ่ส่วนกุศล แผ่เมตตา บูชาพระพุทธรูปต่างๆเป็นต้น 
  • คาถา นั้น  ถือเป็นถ้อยคำศักดิ์สิทธิ์ที่ผูกขึ้นสำหรับบริกรรมเสกเป่า ทั้งนี้อาจใช้เพื่อป้องกันตัว ใช้รักษาโรคภัย ใช้ป้องกันภูตผีปีศาจ 
  • ในราชสำนักอยุธยา คาถาอาคม นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในพิธีกรรม โดยเฉพาะ คาถา ที่เกี่ยวข้องกับฟ้าฝน  เมื่อเกิดเหตุเภทภัยฝนแล้ง คาถา เรียกฝนนี้จะช่วยให้ราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข  ทำให้ฝนตกพืชผลอุดมสมบูรณ์ ทำมาเลี้ยงชีพกันได้ดียิ่งขึ้น 
  • คาถา นั้นถูกนำมาใช้ในด้านดีเพื่อช่วยเหลือ แก้ไขถึงอำนวยความสะดวกสถานการณ์นั้นให้ดียิ่งขึ้นได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คาถาอาคม นั้นก็ถูกนำมาใช้ในด้านร้ายเช่นกัน เรียกว่ามนต์ดำนั่นเอง 
  • เวทมนต์ที่ถูกนำมาใช้ในด้านร้าย เช่นการทำไสยศาสตร์ การทำเสน่ห์เล่ห์มนต์ การใช้ คาถา ในรูปแบบนี้ มักจะทำให้ผู้ที่ปฏิบัติ ไม่มีความเจริญ และอาจทำให้ของเล่นเข้าตัวได้เช่นกัน
คาถาอาคม ต่าง ๆ

จะเห็นได้ว่า คาถาอาคม นั้น เหมือนดาบสองคม มีทั้งด้านดีคือใช้ให้เกิดประโยชน์  สามารถอำนวยความสะดวกหรือแก้ไขสถานการณ์ที่เลวร้ายให้กลับมาดีขึ้นได้ แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็สามารถทำลายชีวิตคนได้เช่นกัน ดังนั้นผู้ที่ใช้ คาถาอาคม จึงควรอยู่ในศีลธรรม นำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้คนเพื่อเป็นกุศลเพื่อสร้างบุญสืบต่อไปนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ตะกรุด หลวงปู่เอี่ยม ตะกรุดมหาโสฬสมงคล

สิ่งที่คุณอาจชอบ